Bác sĩ tâm lý Lý Thị Mai là ai? Lời khuyên của bà dành cho các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con là gì? Việc hiểu con luôn là một quá trình dài khó khăn và tốn nhiều công sức. Sẽ có lúc bạn cảm thấy tâm lý của con thay đổi thất thường, trẻ trở nên cứng đầu và không nghe theo lời người lớn. Qua bài viết dưới đây, bố mẹ sẽ được biết thêm những cách hữu ích để nói con nghe và nghe con nói. 

Thông tin về bác sĩ tư vấn tâm lý Lý Thị Mai 

Chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai được gọi một cách trìu mến là “người bạn đáng tin cậy của mọi nhà”. Những chia sẻ của bà trong các chương trình truyền thông như: “Tâm sự đêm khuya, tình yêu-hôn nhân-gia đình, lá thư tư vấn, đồng hành cùng biên tập viên, chia sẻ, hành trang cuộc sống... đã chữa lành cho rất nhiều người nghe và giúp họ giảm bớt lo lắng trong cuộc sống và tâm hồn cũng được xoa dịu.

Bà tốt nghiệp Cử nhân văn chương tại đại học tổng hợp thành phố HCM và còn tốt nghiệp khóa Đào tạo sau đại học về chuyên ngành tâm lý trị liệu gia đình - tại Vương quốc Bỉ và Bệnh Viện TPHCM. Không chỉ vậy, bà còn có chứng chỉ cao học khoa học lịch sử tại viện khoa học xã hội TPHCM.

Ngoài việc là một chuyên gia tâm lý, bà còn là tác giả của nhiều đầu sách. Trong số đó có hơn 10 đầu sách xuất bản và có 3 quyển chuyên về lĩnh vực ứng dụng khoa học tâm lý. Bạn có thể tham khảo cuốn sách best-seller của bà "Gỡ rối tơ lòng - cùng bạn bốn phương". Quyển sách này đã thu hút được sự chú ý của đông đảo bạn đọc gần xa.

Đặc biệt hơn, chuyên gia tâm lý Lý Thị Mai hiện sở hữu 2 Kỷ lục Việt Nam cao quý là: Chuyên gia tâm lý có thời lượng tư vấn, nói chuyện trên các phương tiện truyền thông nhiều nhất và có Bộ sách hỏi - đáp về kỹ năng sống có số lượng câu hỏi và trả lời nhiều nhất. 

Nếu cần liên hệ để tư vấn tâm lý, bạn có thể tìm đến Công ty tâm lý học Ứng dụng để được bác sĩ tâm lý Lý Thị Mai tư vấn. Thông tin chi tiết như sau:

  • Địa chỉ công ty: số 313/14 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 10, Quận Phú Nhuận, TPHCM. 
  • SDT: 028 3845 0626. 
  • Thời gian làm việc: từ thứ 2 - thứ 7 (8g00 - 12g00, 14g00 - 18g00).

Cách để cha mẹ nói con nghe

Lúc còn nhỏ, trẻ ở nhà vui vẻ cả ngày, nhưng lên ba tuổi bắt đầu tinh nghịch, cái gì cũng hỏi khiến bố mẹ thở dài ngao ngán. Cho đến khi trẻ bước vào tuổi vị thành niên, bố mẹ hỏi gì cũng không nói, không trả lời... Lúc này, cha mẹ hãy cố gắng nói với con và lắng nghe con nói. Dưới đây là một số lời khuyên có thể có ích cho bố mẹ.

Thời gian gần đây, “truyền thông gia đình thường” là cụm từ thường xuyên được đề cập đến đã thu hút sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Nói một cách đơn giản, “truyền thông trong gia đình” là cách truyền đạt thông tin, để mọi người trong gia đình hiểu nhau, làm cho nhau vui vẻ, hài lòng và mọi người đều có cảm giác an toàn, được người thân tôn trọng .

Theo TS BS tâm lý Lý Thị Mai, mỗi gia đình phải hình thành những thỏa thuận, quy ước cụ thể, và thực hiện chúng như một thói quen. Ví dụ, gia đình quây quần ăn tối vào thời gian nào trong ngày, khi ăn tắt điện thoại di động, khi ăn nên nói về chủ đề gì... Trong bản thỏa thuận phải ghi rõ chồng làm gì, vợ con làm gì. ... Ngoài ra, phải có luôn cả những thỏa thuận khi một thành viên nào đó trong gia đình có biểu hiện tức giận thì những thành viên khác không tiếp tục chất vấn, không tiếp tục to tiếng, v.v..

Thực tế cuộc sống gia đình cho thấy, con cái càng lớn thì sự tương tác với bố mẹ càng ít đi do con bận học, bố mẹ bận công việc. Tuy nhiên, nếu bạn hình thành thói quen nói từ khi còn nhỏ và nói ra những lời yêu thương với con, thì khi đứa trẻ lớn lên, cho dù giao tiếp trong gia đình có vấn đề, cũng dễ dàng tìm ra nút thắt để tháo gỡ.

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng nhượng bộ và lùi một bước đôi khi là chiến lược tốt để giao tiếp trong gia đình, đặc biệt là với con cái. Tuy nhiên, theo quan điểm của bác sĩ Mai, đôi khi bạn nên cho phép mình trút bầu tâm sự, có thể to tiếng nhưng phải tuân thủ nguyên tắc không làm tổn thương, xúc phạm đối phương dù bằng lời nói hay hành động. Đối với con cái, nếu chưa gì đã vội vàng kết luận “con đang cãi lại mình” thì cha mẹ sẽ rất nhanh chóng mất bình tĩnh và không kiểm soát được cơn giận.

Vậy tóm lại, cách tiếp cận với con như thế nào là hợp lý? Theo bác sĩ tâm lý Lý Thị Mai, bí quyết chỉ gói gọn trong 5 chữ “Hãy toàn tâm toàn ý”. Cha mẹ có thể sử dụng cả truyền thông ngôn ngữ và cả truyền thông phi ngôn ngữ. Nếu bố mẹ thể hiện cách nghe, cách nhìn là đang rất muốn lắng nghe con nói thì tự khắc đứa trẻ sẽ rất muốn nói. Còn nếu cha mẹ vừa làm việc hay vừa bấm điện thoại vừa nói chuyện con, thì trẻ sẽ không thích. Và hãy luôn nhớ dùng ngôn từ tích cực và các câu hỏi mở để đem đến năng lượng tốt trong gia đình.

XEM THÊM:

Đó là một số thông tin chia sẻ về bác sĩ tâm lý Lý Thị Mai và những lời khuyên bà dành cho các bậc phụ huynh. Mong rằng những thông tin mà Topchuyengia chia sẻ sẽ giúp ích cho bạn đọc và hãy tham khảo thêm nhiều bài viết khác trên website của chúng tôi. Nếu bạn muốn tìm một chuyên gia, bác sĩ chuyên khoa tâm lý để được tư vấn online thì hãy tải ngay ứng dụng Askany về thiết bị để được đặt lịch khám ngay hôm nay.