Hệ điều hành của Apple trên các thiết bị di động được gọi là iOS (trước đây là iPhoneOS). Nó là hệ điều hành chạy trên iPhone, các mẫu iPad trước khi iPadOS ra đời vào năm 2019, iPod Touch và là hệ điều hành phổ biến thứ hai trên toàn cầu, sau Android của Google.

Ban đầu, iOS chỉ được phát triển để chạy trên iPhone (được gọi là iPhone OS). Sau đó, nó được mở rộng để chạy trên các thiết bị khác của Apple như iPod Touch (tháng 9 năm 2007) và máy tính bảng iPad (từ tháng 1 năm 2010 đến tháng 9 năm 2019). Đến tháng 1 năm 2017, App Store trên iOS chứa khoảng 2,2 triệu ứng dụng, trong đó có 1 triệu ứng dụng chỉ dành cho iPad và đã được tải về tổng cộng khoảng 130 tỷ lần. Trong quý 4 năm 2010, iOS chiếm khoảng 26% thị phần điện thoại thông minh, đứng sau Android của Google và Symbian của Nokia.

Giao diện người dùng của iOS được thiết kế thân thiện với thao tác cảm ứng đa điểm bằng tay và hỗ trợ bút stylus Apple Pencil (chỉ dành cho iPad). Tuy nhiên, iOS không cho phép thay đổi giao diện, chỉ cho phép thay đổi nhạc chuông và hình nền. Nhiều hãng sản xuất Android đã tùy biến giao diện của Android trên thiết bị của mình giống với giao diện của iOS, ví dụ như Color OS hay MIUI. Hệ điều hành iOS được coi là hệ điều hành chuyên biệt vượt trội, với các thông số khác biệt hoàn toàn so với các hệ điều hành khác.

Phiên bản mới nhất của iOS là iOS 16, được thử nghiệm vào tháng 6 năm 2022 và chính thức phát hành vào ngày 7 tháng 9 năm 2022. Nó hỗ trợ cập nhật cho các thiết bị từ iPhone 8 trở lên.

Source: https://topchuyengia.vn/tag/ios