Bác sĩ tâm lý Tô Nhi A còn giữ vai trò là giảng viên tâm lý và là gương mặt quen thuộc với các chương trình truyền hình như “Điều con muốn”, “Chuyện cuối tuần”, “Chuyện 1001 Đêm”, “Quyền năng phái đẹp”, “Bí quyết hạnh phúc”. Để phụ huynh có những phương pháp nuôi dạy con sáng tạo ngày nay, tiến sĩ tâm lý Tô Nhi A cho rằng, cha mẹ cần nắm rõ các cột mốc phát triển của con và hỗ trợ con thông qua các hoạt động vui chơi để kích thích giác quan và rèn cho trẻ kỹ năng sáng tạo. Thông tin cụ thể sẽ được Topchuyengia chia sẻ trong bài viết bên dưới.

Cách giúp trẻ xây dựng nền tảng vững chắc để ứng biến thông minh


Bác sĩ tâm lý Tô Nhi A cho biết đây là giai đoạn "vàng" chỉ đến duy nhất một lần trong đời. Do đó việc kích thích các giác quan của trẻ phát triển sớm là điều rất cần thiết.

Chuyên gia tâm lý Tô Nhi A cho biết, từ lúc sơ sinh đến mầm non, trẻ sử dụng các giác quan để khám phá và cảm nhận thế giới xung quanh. Trẻ con làm điều này thông qua các giác quan như xúc giác, vị giác, khứu giác, thị giác, chuyển động và thính giác. Những hoạt động này để kích thích các giác quan của bé về thính giác, thị giác, xúc giác, vị giác và khứu giác. Thông qua các hoạt động vui chơi, trẻ sẽ học hỏi, khám phá và hiểu thêm về thế giới xung quanh.

Những trò chơi tưởng chừng nư đơn giản này nhưng lại đem đến lợi ích vô cùng lớn cho trẻ trong giai đoạn đầu đời như: phát triển trí não, phát triển ngôn ngữ giúp trẻ học những cách nói và cách giao tiếp, phát triển nhận thức, trí nhớ; phát triển kỹ năng vận động giúp trẻ có cơ hội phát triển thể chất một cách toàn diện, phát triển các kỹ năng vận động thô như nặn, kéo, đẩy, ném, và tăng cường thể chất.

Một số lợi ích khác có thể kể đến bao gồm: các kỹ năng giải quyết vấn đề giúp nâng cao quá trình suy nghĩ, hiểu và lập luận của trẻ, khuyến khích trẻ tương tác và hợp tác hiệu quả với người khác, đồng thời giúp trẻ thích nghi với các tình huống mới.

Theo bác sĩ tâm lý Tô Nhi A, cha mẹ đóng một vai trò rất quan trọng trong suốt cuộc đời của một đứa trẻ. Ba mẹ cần nắm rõ các cột mốc phát triển của con, hỗ trợ con đúng thời điểm bằng những phương pháp và cách thức đúng đắn, dựa trên nền tảng khoa học vững chắc.

Mẹ bầu cần chú trọng đến dinh dưỡng của con trong giai đoạn thai kỳ

Bác sĩ - chuyên gia tâm lý Tô Nhi A cũng không quên nhắn nhủ các mẹ bầu cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng trong suốt quá trình mang thai. Bác sĩ cho biết thêm, từ khoảng 18 - 20 tuần, mẹ sẽ bắt đầu nhận thấy những cú đạp đầu tiên của bé, đánh dấu giai đoạn phát triển nhanh về cân nặng, khối lượng và các chức năng của cơ thể, đặc biệt là trí não. Từ tuần thứ 20 đến khi chào đời, trọng lượng thai nhi tăng gấp 10 lần so với giai đoạn trước và trọng lượng não bộ tăng gấp 6 lần, từ khoảng 55 gam ở tuần thứ 20 lên gần 330 gam ở tuần thứ 34 của thai kỳ.

Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy, các chỉ số về cân nặng, chiều dài và vòng đầu của trẻ sơ sinh có tỉ lệ thuận với chỉ số IQ của bé sau khi lớn lên. Trí thông minh, khả năng ứng biến hay óc sáng tạo của trẻ liên quan nhiều đến chất lượng dinh dưỡng mà trẻ nhận được trong giai đoạn đầu đời. Chế độ dinh dưỡng của người mẹ khi mang thai và cho con bú sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí não của thai nhi và sự phát triển lâu dài của bé.

Do đó trong giai đoạn này, người mẹ cần bổ sung cho mình nhiều năng lượng và các dưỡng chất như vitamin D, canxi, sắt, lutein, DHA, vitamin E tự nhiên, chất béo thực vật… để giúp thai nhi phát triển bình thường và chuẩn bị thật tốt cho quá trình mang thai.


Hy vọng rằng một số thông tin mà bác sĩ tâm lý Tô Nhi A chia sẻ có thể giúp các bậc cha mẹ tìm ra được phương pháp nuôi dạy con sáng tạo. Nếu bạn cần thêm những thông tin cũng như lời khuyên tư vấn của các chuyên gia tâm lý về cách nuôi dạy con, tư vấn tình cảm hôn nhân, gia đình hoặc các vấn đề liên quan khác. Hãy tải ngay ứng dụng Askany và đặt lịch hẹn tự động để được tham vấn ngay hôm nay.